Chuyển đến nội dung chính

Cách làm bánh nướng trung thu từ A - Z cực đơn giản tại nhà

Cách làm bánh nướng trung thu từ A - Z cực đơn giản tại nhà

Trung thu - cái Tết đoàn viên, cái Tết truyền thống mỗi năm của mọi nhà, nhắc đến Trung thu là không thể thiếu mâm ngũ quả, bánh nướng, bánh dẻo. Mọi hình thù, mọi sắc thái, miếng mỡ đường phơi nắng, chiếc lá chanh thái sợi, cây lạp xưởng treo bếp hay viên lạc rang giòn bùi, mùi thơm của rượu mai quế lộ,..........Đúng vậy, chính là chiếc bánh nướng thập cẩm không thể thiếu trong mỗi dịp trung thu. Hãy cùng xem cách làm nhé!

Cách làm bánh nướng trung thu từ A - Z cực đơn giản tại nhà

Bánh trung thu sau khi nướng

1. Chuẩn bị nước đường:

- 600ml nước

- 1kg đường nâu (lên màu đẹp hơn đường trắng)

- 1/2 quả chanh (vắt nước, bỏ hạt và giữ vỏ)

Đun sôi nước, hạ lửa và cho đường vào, quấy cho tan. Sau khi tan đường thì tuyệt đối không khuấy đảo vì có thể sẽ bị lại đường, giảm mức lửa nhỏ sao cho nồi nước đường đun sôi liu riu. Cho nước chanh đã vắt và vỏ chanh vào đun cùng. Sau khoảng 1 tiếng thử nước đường với nước. Nếu nhỏ 1 giọt nước đường xuống mà thấy đọng lại dưới đáy bát, không bị tan ra, cũng không quá đặc như cô đường (caramen) thì là đạt. Nếu chưa đạt thì tiếp tục đun và thử lại sau 1h30", 2h đến khi đạt. Trường hợp đun bị đặc quá thì cho thêm nước và đun lại. Sau khi hoàn tất, nước đường có màu cánh gián, theo thời gian sẽ cho màu cánh gián sậm hơn rất đẹp.

Đây là công đoạn lâu nhất trong tất cả các công đoạn làm bánh nướng trung thu bởi nước đường muốn đẹp, đóng bánh lên khuôn tốt, thơm thì phải đun khoảng 2 - 3 tiếng trên bếp, để nguội và bỏ vào chai/bình tối thiểu 15 ngày, lâu hơn càng tốt. Chính vì vậy có nhiều người đã chuẩn bị trước 3 - 4 tháng hoặc thậm chí cả năm.

=> Tham khảo bếp từ đun liu riu: Bếp từ Chefs EH DIH320


2. Chuẩn bị bột đóng bánh:

- 240g bột mì số 11 (bột đa dụng)

- 160g nước đường bánh nướng (đã đun bên trên)

- 1 lòng đỏ trứng

- 30ml dầu ăn

Đây là vỏ bánh truyền thống (màu vàng), nếu muốn tạo màu thì thêm các loại bột tự nhiên như nâu (cacao), xanh (trà xanh), đỏ (củ dền, gạo đỏ), màu hống (dâu tây), tím (khoai môn), đen (than tre), xanh dương (hoa đậu biếc),...............

Cách làm bánh nướng trung thu từ A - Z cực đơn giản tại nhà

Bánh trung thu 1 ngày tuổi

Trộn đều các nguyên liệu trên thành hỗn hợp bột không dính tay, không quá khô mà rất mềm, bỏ ngăn mát hoặc ngăn đá tầm 5 - 10" để đứng bột hơn mới đóng bánh.


3. Chuẩn bị nhân thập cẩm:

Có thể là hình ảnh về đậu bỏ lò
Trộn nhân thập cẩm

- 100g mứt bí

- 100g mứt sen

- 100g lạp xưởng

- 100g hạt bí

- 100g hạt dưa

- 150g lạc rang

- 150g mứt gừng đỏ

- 50g chanh cốm

- 100g mỡ đường

- Vừng rang

- Lá chanh

Trộn đều tất cả các nguyên liệu sau khi rang chín và thái hạt lựu, thêm rượu mai quế lộ và 2 thìa bột bánh dẻo để trộn nhân sao cho đủ độ kết dính.


4. Chuẩn bị bánh trung thu và nướng:

Cách làm bánh Trung thu đơn giản tại nhà, thơm ngon trọn vị

Cán dẹt bột viên nhân

Cách làm bánh nướng trung thu từ A - Z cực đơn giản tại nhà

Viên nhân chuẩn bị đóng bánh

- Chia vỏ và nhân theo tỉ lệ 1:2 hoặc 1:1 tuỳ khẩu vị, ví dụ đóng bánh 150g thì 75g nhân, 75g vỏ, viên tròn rồi đóng bánh sao cho vỏ bao quanh nhân đều nhất có thể, không bị thừa nhân ra ngoài.

=> Lò nướng chuẩn nhiệt: Lò nướng Munchen MHP611

- Bật lò 200 độ C trước 10 - 15" để lò đạt nhiệt độ chuẩn khi nướng, nướng lần 1 200 độ C trong 10", đặt khay giữa. 

- Chuẩn bị hỗn hợp quét mặt bánh: 1 lòng đỏ, 1/2 lòng trắng, 1 ít nước. Sau 10" thì lấy ra và xịt nước ngay lên mặt bánh, vừa giúp bánh làm nguội nhanh, vừa giúp bánh giữ được nét. chờ nguội hơn thì quét hỗn hợp trứng.

- Nướng lần 2 200 độ C trong 10", nếu thấy mặt bánh chưa đẹp có thể nướng thêm lần 3 mà không cần quết trứng.

Chú ý:

- Không dùng bột số 13, có thể dùng bột số 8.

- Đun nước đường không đủ bánh sẽ lên màu không đẹp, nhanh hỏng.

- Bánh "healthy" có thể thay bằng mật ong và các loại hạt.

- Nếu bánh bị nứt trong quá trình nướng thì xem lại nhiệt độ

- Chỉ quét mặt một lớp mỏng, không cần quá dày

Vì còn rất nhiều lưu ý nên chúng mình sẽ chia sẻ ở bài viết tiếp theo nhé!

Bánh handmade nên chỉ để được trong thời gian ngắn, đối với bánh nướng nên dùng từ 5 - 7 ngày sau khi kàm, nếu bảo quản tủ mát từ 10 - 15 ngày. Sau khi bánh nguội hẳn mới đóng túi và cho túi hút ẩm để đảm bảo.

Hãy cùng khoe thành quả với chúng mình nhé!

=> Nguồn: https://beptuchefshn.blogspot.com/2023/10/cach-lam-banh-nuong-trung-thu-tu-z-cuc.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bếp Chefs DIH 2000A tiếp tục cán mốc doanh thu

Bếp từ Chefs EH DIH2000A - chiếc bếp giá rẻ trên thị trường của Chefs chắn hẳn đã không còn gì là xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những khách hàng thân thiết của Chefs. Đây là một trong những sản phẩm đánh vào phân khúc giá rẻ và giá tầm trung trên thị trường hiện nay. Mới đây nhất, Chefs tiếp tục thông báo tin tức "nóng hổi" về chiếc bếp này - " Bếp Chefs DIH 2000A tiếp tục cán mốc doanh thu ", tức mốc doanh thu mà hãng đề ra trong quý vừa qua. Đây là một tin đáng mừng cho Chefs và cho cả người tiêu dùng luôn tin tưởng, ủng hộ Chefs bởi sắp tới đây Chefs sẽ tổ chức thêm chương trình khuyến mãi dành riêng cho các dòng sản phẩm đạt được hạng mục đã đề ra trong từng quý. Hãy cùng beptuchefs.net  xem xem chiếc bếp từ Chefs DIH 2000A này có gì đặc biệt mà lại được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng nhiều năm đến vậy! Bếp từ Chefs EH DIH 2000A - dòng sản phẩm nức tiếng từ những năm 2015, được nâng cấp qua nhiều lần nhưng vẫn giữ nguyên tên s

Bếp từ Chefs EH DIH666 : phiên bản giá rẻ của DIH888

  Nếu bạn đang có ý định sắm cho gia đình chiếc bếp từ Chefs Inverter EH DIH888 nhưng lại ngại giá cao, thì hãy tham khảo ngay mẫu bếp từ Chefs EH DIH666 đây là một phiên bản "rút gọn" của chiếc bếp DIH888 nhưng lại có một mức giá mềm hơn, dễ tiếp cận hơn rất nhiều. Hãy cùng showroom ủy quyền chính hãng beptuchefs.net đánh giá lại chiếc bếp từ Chefs EH DIH666 để thấy được vì sao nó lại lại một sự thay thế hoàn hảo cho các gia đình, tại bài viết dưới đây nhé. Tổng quan về bếp từ Chefs EH DIH666 Đầu năm 2020, mẫu bếp từ Chefs EH DIH666 được hãng Chefs chính thức cho ra mắt thị trường, đây là dòng bếp từ Inverter lắp ráp tại chính Việt Nam có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với các dòng bếp inverter nhập khẩu của hãng. Chefs EH DIH666 hoàn thiện tốt trên nền là các linh kiện nhập khẩu Đức (Schott và EGO). Cho đến thời điểm hiện tại, chiếc bếp này được đông đảo người dùng chọn mua bởi sản phẩm đáp ứng tốt tất tần tật nhu cầu sử dụng đun nấu hàng ngày hầu hết các gia đình. Bên cạnh

Trải nghiệm bếp từ Chefs EH DIH888 chỉ 14 triệu đồng

Là một mẫu bếp đã quá nổi tiếng của hãng Chefs, và luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng trên toàn Việt Nam trong suốt nhiều năm qua, model bếp từ Chefs EH DIH888 hiện đang có một mức giá rất tốt, siêu rẻ tại showroom ủy quyền chính hãng beptuchefs.net , với giá chỉ lanh quanh 14 triệu đồng (sau khi trừ quà) thì đây quả là một món hời hấp dẫn. Hôm nay cùng mình trải nghiệm lại chiếc bếp từ Chefs DIH888 một lần nữa để không "lăn tăn" trước khi xuống tiền mang em nó về nhà nhé. * Lưu ý mức giá trên chỉ áp dụng tại showroom ủy quyền cơ sở : số 39 đường Láng - Đống Đa - Hà Nội. Công nghệ inverter vẫn "chất lừ" Nếu để đánh giá sự ổn định, vận hành tiết kiệm thì các mẫu bếp từ có công nghệ Inverter luôn được đánh giá rất cao nhỉnh hơn nhiều so với các loại bếp từ thông thường. Công nghệ inverter trên bếp từ Chefs EH DIH888 cũng tương tự như vậy, khi bạn sử dụng trong một khoảng thời gian lâu dài thì ưu thế về khả năng tiết kiệm điện năng của bếp sẽ được